Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Giới thiệu website freetaxusa.com để giúp bạn tự khai thuế online

Collapse
X

Giới thiệu website freetaxusa.com để giúp bạn tự khai thuế online

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Giới thiệu website freetaxusa.com để giúp bạn tự khai thuế online

    GIỚI THIỆU WEBSITE FREETAXUSA.COM ĐỂ GIÚP BẠN TỰ KHAI THUẾ ONLINE

    Hồ Duy Thiện
    ---oo0oo---


    Nhân mùa khai thuế ở Mỹ sắp đến, từ đầu tháng 2 đến giữa tháng 4, tôi xin giới thiệu Website này cho những bạn nào muốn có một nơi có khả năng rất cao để giúp bạn tự khai thuế, không cần phải đi gặp accountant hay CPA, và tính giá rất phải chăng: Free để khai thuế Liên Bang (Federal Income Tax), và $15 để khai thuế của mỗi Tiểu Bang (State Income Tax). Nghe nói nếu có AGI (Adjusted Gross Income) thấp hơn $41,000 thì được miễn phí với cả 2 nơi (?). Tôi đã dùng Website này để tự khai thuế cho gia đình từ 5 năm qua. Rất đơn giản, dễ sử dụng hơn TurboTax, và không cần phải mua software như TurboTax. Tuy nhiên, bạn phải biết sử dụng personal computer khá thành thạo, và phải biết thể thức khai thuế lợi tức một cách tổng quát. Website này sẽ hướng dẫn bạn đi từng bước từ đầu đến cuối. Sau khi khai xong, họ sẽ giúp bạn để chuyển đi bằng cách submit online, hoặc in ra và gửi qua đường bưu điện.

    Từ ngày di tản qua Mỹ cho đến năm 2017, đã hơn 40 năm, tôi chưa bao giờ tự khai thuế lợi tức. Một lý do khá đơn giản, là tôi thường tìm được một nơi khai thuế với giá phải chăng, làm việc rất nhanh chóng và tin tưởng. Nên tôi cũng không muốn mất công và nhức đầu để tìm hiểu cách tự khai thuế một mình. Ngay cả khi có small business cho Learning Center ở Elizabethtown, Kentucky, người accountant khai thuế cho tôi đồng ý giá maximum cho cả liên bang và tiểu bang là $200 mỗi năm. Quá rẻ, so với thì giờ và nỗ lực để tìm hiểu chuyện làm income tax sao cho đúng, để không bị audit hoặc penalty.

    Cho đến vài năm trước đây, chúng tôi đã dọn nhà từ Kentucky qua Ohio để sống đời về hưu. Sau khi tìm hiểu qua Internet, tôi tìm được một nơi khai thuế gần nhà, có vẻ tin tưởng được. Tôi tìm đến văn phòng của họ để nói chuyện. Đúng là tiêu chuẩn mà tôi thường chọn lựa: văn phòng có một số lượng nhân viên vừa phải, không quá lớn, không fancy, mà cũng không tạp nhạp bừa bộn. Vào gặp người nữ chủ nhân để xin quote cho case của tôi. Lúc này, tôi không còn làm small business nữa, nên việc khai thuế có phần đơn giản hơn. Sau khi nói cho bà chủ biết rõ case của tôi sẽ như thế nào. Bà ấy cho biết, trường hợp của tôi chỉ mất khoảng từ $90 đến $150 maximum cho cả liên bang, tiểu bang, và local (vì nơi tôi ở, có thêm mục khai thuế với local government, rất đơn giản). Vậy mà sau khi làm xong, bà ấy tính tôi $325. Mặc dù con số không phải lớn, nhưng mà nó mắc hơn gấp 2 lần con số maximum mà bà ấy đã quote. Với lý do là case của tôi đã phức tạp hơn so với ước tính ban đầu của bà ta. Như vậy rõ ràng là phải có sự thiếu thành thật trong này rồi. Mà đây phải là một yếu tố rất cần thiết để làm việc chung với nhau, nhứt là trong vấn để khai thuế. Dù sao, thì tôi cũng phải trả. Nhưng tôi nhứt định tìm cách khác để khai thuế cho những năm sau.

    Lúc đó, năm 2018, chuyện khai thuế bằng software, như TurboTax, hoặc khai thuế online đã trở thành khá phổ thông trong xã hội Mỹ. Nhưng tôi chưa biết nó phức tạp đến cỡ nào, hoặc tốn kém ra sao. Một mặt vừa tìm hiểu cách sử dụng software của TurboTax qua người em trai của tôi cũng là một chemist. TurboTax là software được nhiều người dùng nhứt ở Mỹ hiện nay. Một mặt, vừa tìm hiểu xem có cách nào khác không. Khi khai thuế online, chúng ta nên dùng PC để dễ làm việc.

    Tôi quyết định sử dụng một website có tên là NextDoor.com để tìm hiểu. Đây là một Website để “chòm xóm” mách bảo cho nhau những tips đặc biệt trong đời sống giữa xã hội Mỹ, chẳng hạn như người Plumber nào đáng tin cậy và tính giá phải chăng trong vùng mình đang ở; nơi nào sửa Appliances giỏi, nhanh, và cho giá phải chăng, nếu muốn tự mình khai thuế lợi tức thì nên làm cách nào etc… Trước đây, lúc còn ở Kentucky, tôi đã là một member của NextDoor.com. Nhưng tôi chưa bao giờ dùng nơi này một cách triệt để, để tìm kiếm một chuyện gì. Phần chính là chưa có nhu cầu. Chỉ vài ngày sau khi tìm hiểu với những người hàng xóm trong khu vực mình đang ở qua NextDoor.com, tôi đã tìm ra được đáp số: FreeTaxUSA.com được nhiều người giới thiệu nhứt. Nghe nói là vừa dễ làm (straightforward) và vừa rẽ (free cho liên bang, và $13 cho mỗi tiểu bang năm 2018). Và nghe nói đây là nơi có số đông người sử dụng hạng nhì, sau TurboTax. Sau khi khai xong, đến phần nộp hồ sơ đã khai thuế, họ cũng sẽ cho chúng ta vài option: free submit online (cách tốt nhứt); hoặc in ra và gửi hồ sơ thuế qua đường bưu điện, tùy ý bạn chọn lựa.

    Tôi quyết định khai thực tập (file for practice) với cả hai nơi, TurboTax online version và FreeTaxUSA, bằng cách dùng những data của cái năm mà văn phòng khai thuế vừa làm xong, 2017. Chỉ với mục đích là thực tập cho biết, chớ không đi đến final, nên không phải tốn tiền gì cả. Tôi thấy FreeTaxUSA dễ làm hơn nhiều, và cũng ít tốn hơn là mua software của TurboTax. Hồ sơ khai thuế mỗi năm được lưu giữ rất cẩn thận online, để mỗi năm dùng lại khai thuế cho năm kế tiếp. Nhờ khai thực tập cho năm 2017 với FreeTaxUSA và Turbo Tax, tôi đã khám phá ra là văn phòng khai thuế cho tôi (vừa làm xong cho năm 2017) đã khai trật 2 nơi (2 moderate errors). Tôi đã phải mất khá nhiều thì giờ để yêu cầu họ làm chuyện sửa chữa (Amended Filing). Thế là vừa tốn nhiều tiền cho họ, vừa phải mất 5-6 tuần chờ đợi, và còn phải mất thêm thì giờ để làm Amended Tax Filing.

    Sau khi khai thực tập cho năm 2017, qua năm 2019 tôi đã dùng FreeTaxUSA để khai thuế cho 2018. Mọi chuyện suông sẻ tốt đẹp. Năm tiếp theo, tôi cũng đã dùng FreeTaxUSA để khai cho 2019. Tất cả đều tốt đẹp. Sau đó, tôi đã giới thiệu cho một số bạn để dùng. Vài người dùng thử, đều rất thích. Năm nay, tôi quyết định giới thiệu cho bạn bè rộng rãi hơn. Nếu ai có nhu cầu tìm kiếm nơi có khả năng để tự khai thuế, và ít tốn kém, thì nên tìm hiểu xem sao. Link là: https://www.freetaxusa.com/ . Trong vai năm qua tôi có mua thêm của họ một Deluxe service package, giá $6.99. Nhờ đó, khi có câu hỏi gì, mình có thể ưu tiên để chát với họ, để hỏi và để được hướng dẫn thêm bằng cách writing chat. Đó cũng là một cách mình support họ thôi. Chứ cũng ít khi cần phải hỏi thêm lắm.

    Website này sẽ giúp các bạn rất nhiều về các lãnh vực chuyên môn của kế toán và khai thuế. Tuy nhiên, bạn cần phải có một ít kiến thức và kinh nghiệm về việc sử dụng máy vi tính để hoàn tất. Nếu không, bạn rất cần phải thực tập và học hỏi thêm cách sử dụng máy vi tính cho đúng. Sau đó, vừa làm chậm chậm vừa học hỏi thêm. Bạn có thể ngưng ngang và sign out bất cứ khi nào, để tạm nghỉ, hoặc để tìm thêm dữ liệu. Tất cả đều được giữ lại trên Website. Khi sign in, sẽ bắt đầu từ chỗ bạn đã tạm nghỉ. Trước khi submit, phải check lại tất cả. Vì chính bạn sẽ là người chịu trách nhiệm với sở thuế cho những gì đã khai, sau khi đã nộp hồ sơ khai thuế.


    Hồ Duy Thiện




Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X